Sau hơn 10 ngày kể từ khi giá xăng tăng lên mức kỷ lục, 18h ngày hôm qua - 9/4, giá xăng giảm 500 đồng, còn 24.050 đồng/lít.
Giải thích về phương án điều
chỉnh giảm giá xăng dầu, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính)
Nguyễn Anh Tuấn khẳng định: Bộ Tài chính đang điều hành giá
xăng dầu theo Nghị định 84 về quản lý các mặt hàng xăng dầu
và Thông tư 234. Theo đó, thời gian điều chỉnh với xăng dầu tối
thiểu là 10 ngày.
Ông Tuấn cho biết, ngày 8/4, các doanh nghiệp chốt tính giá bình
quân. Nếu tính từ ngày 28/3, giá bán lẻ và giá cơ sở xăng
dầu chênh lệch từ 42 – 481 đồng/lít. Trên cơ sở đó liên bộ yêu
cầu điều chỉnh giá bán lẻ để cân bằng với giá cơ sở hiện
hành. “Việc giảm giá xăng dầu từ 450 – 500 đồng/lít là hoàn
toàn hợp lý”, ông Tuấn nói.
Trước thắc mắc của phóng viên về việc giá xăng dầu trong
nước đang chênh lệch cao so với nhiều nước trong khu vực, vị cục
trưởng cho hay đó là do các nước được chính phủ “bao cấp”.
Theo lý giải của Cục trưởng Cục Quản lý giá, với một số
nước đang thực hiện điều hành giá theo thị trường thì giá xăng
dầu cao hơn Việt Nam. Tuy nhiên, một số nước do được Chính phủ
bao cấp nên giá xăng dầu thấp hơn.
“Việc điều chỉnh giá bán tăng để ngang bằng giá các nước
trong khu vực chỉ là một khía cạnh để xem xét thôi”, vị này
nói.
Thông tin thêm, ông Tuấn khẳng định, việc điều hành giá xăng
dầu thực hiện đúng theo Nghị định 84 của Bộ tài chính. Theo
đó, khi giá bán lẻ chênh lệch với giá cơ sở, cơ quan này sẽ
yêu cầu điều chỉnh. Nếu còn quỹ Bình ổn giá, Liên bộ Tài
chính – Công Thương sẽ dùng bù đắp chênh lệch khi giá tăng cao.
Nếu giá bán lẻ thấp hơn giá cơ sở thì yêu cầu các doanh
nghiệp phải giảm giá.
“Chúng tôi đang thực hiện đúng nguyên tắc điều hành giá xăng
dầu trong nước thông qua các công cụ về quỹ Bình ổn giá” - ông
Tuấn nói.
Sơn Trà
Comments[ 0 ]
Post a Comment