Cho tới chiều ngày 31/3, ba ngày sau khi xăng dầu tăng giá, ghi nhận
thực tế từ thị trường cho thấy, giá cả các mặt hàng thực phẩm (chiếm tỷ
trọng lớn trong rổ giá tính chỉ số giá tiêu dùng) gần như không tăng.
Vận tải, loại hình dịch vụ trực tiếp ảnh hưởng bởi giá xăng, cũng chưa
tăng giá. Lý giải của doanh nghiệp là: sức mua đang quá yếu, nếu tăng
giá nữa thì... đóng cửa doanh nghiệp.
“Điệp khúc xăng tăng giá, giá cước vận tải hành khách ngay lập tức
nhích lên đã không còn lặp lại như bao lần trước đây. Dù ở lần này mức
tăng
giá xăng
đạt kỷ lục trong thời gian vừa qua nhưng doanh nghiệp chỉ còn biết bóp
bụng, tiết giảm chi tiêu tối đa, để gắng gượng kinh doanh, chứ không dám
nghĩ đến chuyện tăng giá cước”, ông Lê Huy Cường, phó tổng giám đốc
taxi Sài Gòn Hoàng Long (TP.HCM) chia sẻ.
Doanh nghiệp vận tải hành khách “bóp bụng” để tồn tại
Theo ông Cường, tăng sao được khi hiện tại lượng vận chuyển hành khách
của các hãng taxi, chứ không riêng gì hãng của ông, đang có dấu hiệu
chững lại không còn năm sau cao hơn năm trước như trước đây. Tăng giá
nữa thì mất khách. Do đó, hiện tại đơn vị ông đang tính toán làm sao để
đảm bảo hoạt động kinh doanh nhưng không phải tăng giá.
“Chuyện quyết định không tăng giá cước taxi dù xăng tăng đến 1.430
đồng/lít là quyết định của hầu hết các doanh nghiệp taxi trong hiệp hội
Taxi TP.HCM”, ông Tạ Long Hỷ, chủ tịch hiệp hội Taxi TP.HCM, khẳng định.
Còn đứng ở cương vị quản lý hãng taxi Vinasun, ông Hỷ cho hay, ngay khi
xăng tăng giá, đơn vị ông đã vận động anh em tài xế và đi đến thống nhất
cùng nhau chia khó. Theo đó, kể từ ngày 30.3, nếu tài xế nào chạy một
ngày trên 200km thì hãng sẽ hỗ trợ 16.000 đồng tiền chi phí phát sinh do
xăng tăng giá; còn mức hỗ trợ thấp nhất là 9.000 đồng/ngày đối với tài
xế nào chỉ chạy vài chục km/ngày. Liên quan đến giải pháp chia khó này,
trao đổi qua điện thoại, anh Trần Hoàng Hải, một tài xế của Vinasun cho
hay, với quyết định trên, anh em tài xế có thiệt đôi chút nhưng lại rất
mừng vì hãng quyết định không tăng giá. “Từ sau tết đến nay, không biết
có phải do đời sống ngày càng khó khăn, rồi người dân hạn chế chi tiêu
hay không mà thu nhập của tôi hạ so với năm ngoái thấy rõ. Tăng giá nữa
thì tìm đâu ra khách”, anh Hải nói.
Dù
xăng dầu tăng giá (từ 28/3) nhưng giá cước vận chuyển hàng hoá thực
phẩm từ nguồn về chợ sỉ, chợ lẻ vẫn giữ nguyên. Ảnh: Thanh Hảo
Tương tự động thái của các hãng taxi, ngày 31/3, đại diện lãnh đạo
hai bến xe lớn nhất TP.HCM là bến xe Miền Đông và bến xe Miền Tây đều
cho biết chưa có doanh nghiệp nào dám tăng giá cước và rất có thể các
doanh nghiệp kinh doanh trong bến chỉ còn cách “bóp bụng” để giữ khách.
Đặc biệt, ông Thượng Thanh Hải, phó tổng giám đốc bến xe Miền Đông, còn
chia sẻ một thông tin “ngược chiều” là hiện tại không ít doanh nghiệp
trong bến đang giảm giá cước để tìm khách nhằm trụ lại với nghề.
Tăng giá là... “đóng cửa doanh nghiệp”
Sau ba ngày xăng dầu tăng giá, giá cước vận chuyển hàng hoá thực phẩm từ
nguồn về chợ sỉ, chợ lẻ tính đến ngày 31/3 vẫn giữ ở mức cũ. Bà Phương,
chủ quầy kinh doanh trái cây tại chợ đầu mối Thủ Đức, cho hay: “Mấy lần
trước xăng tăng giá là hôm sau giá vận chuyển tăng liền, còn lần này
các chủ xe nói chờ qua tháng 4, lượng hàng bán tăng lên nhiều mới tăng
giá”.
Cũng theo bà Phương, do sức mua thấp, để bán được hàng các sạp bán sỉ
đều chấp nhận giữ nguyên giá hàng, nếu giá vận chuyển tăng lên thì tiểu
thương chỉ còn cách giảm bớt lợi nhuận chứ không thể tăng giá được.
Việc nhà xe chưa tăng giá cước vận chuyển cũng được chị Nguyễn Thanh
Hương, chủ đại lý rau ở Đức Trọng, Lâm Đồng xác nhận. Theo chị Hương,
giá cước vận chuyển rau củ quả từ các vùng Đức Trọng, Đơn Dương, Đà Lạt
về một số chợ đầu mối TP.HCM vẫn giữ nguyên mức 500 đồng/kg. “Có thể chợ
ế, giá rau đang giảm quá trời nên nhà xe chưa tăng cước”, chị Hương
phán đoán.
Khảo sát tại chợ lẻ, cước vận chuyển rau củ, thịt heo, hải sản từ chợ
đầu mối về cũng giữ nguyên mức cũ. Chị Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, tiểu
thương chợ Tân Định, quận 1 cho biết giá cước chở một con heo từ Đồng
Nai về chợ bằng xe lạnh là 80.000 đồng.
Còn ở các hệ thống siêu thị, hầu như chưa có nhà cung cấp nào đề nghị
tăng giá. Thời điểm này, các nhà kinh doanh siêu thị cũng đưa ra quan
điểm “kềm chế tăng giá” rất rõ: nhà cung cấp phải chứng minh tổng chi
phí tăng bao nhiêu phần trăm thì mới có thể tăng giá, còn nếu đơn thuần
đưa ra lý do điều chỉnh giá theo giá xăng thì siêu thị sẽ không lấy
hàng. Bà Bùi Thị Hạnh Thu, phó tổng giám đốc hệ thống siêu thị Co.opmart
cho biết: “Giá bán lẻ các mặt hàng tại các siêu thị và cửa hàng Co.op
vẫn không thay đổi. Vì hơn lúc nào hết, trong bối cảnh này thì nhà kinh
doanh phải biết tính toán chi li, tiết kiệm chi phí để bù vào mức tăng
giá xăng dầu”. Bà Thu khẳng định: “Để kéo sức mua, còn phải khuyến mãi
giảm giá, chứ tăng giá lúc này là tự đóng cửa doanh nghiệp”.
Giá đầu vào vẫn thấp do ế
Hơn một tuần nay, giá hầu hết các loại rau củ quả tại vùng sản xuất lại
có dấu hiệu giảm khá mạnh, chị Nguyễn Thanh Hương, chủ đại lý rau ở
huyện Đức Trọng, Lâm Đồng cho hay. Theo chị, giá cà chua bán sỉ cho tiểu
thương chợ đầu mối nông sản dưới thành phố còn 2.000 – 3.000 đồng/kg,
giảm 2.000 đồng. Cải bắp giảm 1.000 đồng còn 4.000 đồng/kg, cải thảo còn
giảm thê thảm hơn, chỉ chưa tới 1.200 đồng/kg. “Sản lượng rau củ mùa
này dồi dào nhưng chợ ế quá nên giá cứ rớt hoài”, chị Hương Than.
Thịt heo, trứng, thịt gia cầm cũng đang trong tình trạng dội chợ. Giá
heo hơi tại trại vẫn chỉ duy trì ở mức 33.000 – 37.000 đồng/kg như một
tháng trước đây. Còn trứng gia cầm từ 1.500 – 1.600 đồng/quả. Khảo sát
nguồn thực phẩm nuôi ở các tỉnh miền Đông Nam bộ cho thấy, lượng hàng
còn quá nhiều, đặc biệt là heo. Một số chủ trại heo dự đoán nếu thị
trường phía Bắc, nhất là Trung Quốc mà không sớm có nhu cầu, chắc chắn
thị trường thịt heo ở phía Nam sẽ ế kéo dài đến hết các tháng hè.
Do giá sỉ duy trì ở mức thấp quá dài nên giá thực phẩm bán lẻ ở các chợ
buộc phải giảm. Theo chị Thuỷ, tiểu thương chợ Tân Định, quận 1, mấy
tuần nay trời nắng nóng nên thịt bán ế ẩm. Lúc đầu phiên giá thịt ba
rọi, thịt đùi còn bán được 75.000 – 85.000 đồng, nhưng càng về trưa thì
có khi giảm giá còn khoảng 70.000 đồng mà vẫn ế. “So với đầu tháng 3 thì
thịt heo bán lẻ đã giảm trung bình 7.000 – 10.000 đồng/kg. Với tình
trạng chợ ế như thế này, mai mốt mà cước vận chuyển có tăng nữa thì tiểu
thương cũng không dám tăng giá”, chị Thuỷ khẳng định.
Với mặt hàng thuỷ hải sản, dù trời nắng nóng, lượng hao hụt nhiều nhưng
giá vẫn không tăng. Chẳng hạn, cá lóc vẫn ở mức 65.000 đồng/kg, cá điêu
hồng từ 50.000 – 55.000 đồng/kg, cá bạc má 55.000 đồng, cá nục, cá ngừ
khoảng 45.000 – 65.000 đồng…
Comments[ 0 ]
Post a Comment