Một
đề thi tốt nghiệp THPT môn văn khác rất nhiều với nhiều năm trước, câu 2
đưa ra một sự kiện và thí sinh viết bình luận, nói lên suy nghĩ của
mình. Có hai yêu cầu cơ bản- kỹ năng bình luận một vấn đề, một sự kiện
(năng lực văn chương) và nội dung bình luận của thí sinh (bộc lộ kiến
thức và nhân cách).
Cái tinh thần cốt lõi của sự kiện em Nam hy sinh thân mình
cứu 5 bạn nhỏ đã được khẳng định bởi lương tri con người thông thường,
có thể nắm chắc là sẽ không có ý kiến bình luận trái chiều với hai đức
tính nổi bật là dũng cảm và hy sinh. Nhưng dù sao người ra đề thi năm
nay đã có một thay đổi đáng trân trọng so với các năm trước. Đề đã bám
được vào cuộc sống chứ không là những đánh đố gửi xuống từ trên trời
hoặc sa vào sự nhàm chán có thể dễ dàng giết chết mọi cảm hứng hoặc suy
nghĩ độc lập của thí sinh kiểu "bài văn mẫu".
Những năm trước, các em "làm văn" bằng cách nhắc lại một cách trung
thành những gì được học, kiểu vẹt trả bài. Năm nay, các em chỉ sử dụng
"kỹ năng viết bình luận" đã được học trong chương trình và được viết lên
những suy nghĩ từ lương tri trong bài thi. Một cánh cửa đã mở ra tuy
còn rụt rè nhưng đó là điểm son cho đề thi văn năm nay.
Theo nhà sư phạm lỗi lạc Macarenko, trẻ em biết suy nghĩ độc lập từ một
tuổi rưỡi, nếu muốn uốn nắn thì phải làm từ tuổi ấy. Dạy trẻ từ lúc còn
thơ mà! Nhưng đây là bài thi viết của các cô tú, cậu tú, những người ở
các thời kỳ khác trong lịch sử dân tộc đã có thể là nhà cách mạng hay
nhà văn nhà thơ xuất sắc. Bắt họ làm theo "bài văn mẫu" như mấy năm
trước là "phản văn", dẫn tới hậu quả môn văn chết ngay trong nhà trường!
Đáp án Bộ GDĐT đưa ra không có gì để bàn nếu như không có một câu thòng:
"Không cho điểm những suy nghĩ lệch lạc, tiêu cực". Nếu đúng là "lệch
lạc, tiêu cực" thì không cho điểm là đúng vì thí sinh có vấn đề nhân
cách. Nhưng cái chết người luôn vẫn là sự mơ hồ: Thế nào là lệch lạc, là
tiêu cực? Biên giới giữa có và không thật khó xác định. Đề thi gọi là
mở nhưng đã bị đóng cái sầm bởi một khái niệm cứng nhắc, gây khó, nếu
không muốn nói là bó tay cả người chấm bài lẫn thí sinh!
Nhưng dù sao vẫn là một đề thi hay và hiếm làm rơi không ít nước mắt thí sinh!
Theo Nguyễn Quang Thân (Dân Việt)
Comments[ 0 ]
Post a Comment