Thật bất ngờ khi bom tấn của Apple lại là con dế bị
chỉ trích, hứng đá nhiều nhất trên các trang mạng xã hội, khi cứ 5 bình
luận lại có một ý kiến tiêu cực về sản phẩm này.
Theo Daily Mail, các chuyên gia của hãng We Are Social đã tiến hành khảo sát về mức độ yêu - ghét của các smartphone ăn khách hiện nay trên môi trường mạng xã hội.
Kết quả cuối cùng khá trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, khi dòng
iPhone mới nhất bị chê đủ thứ, từ ổ cắm sạc mini cho tới sự thiếu chính
xác của Apple Maps, và việc iPhone 5 có thiết kế gần như chẳng khác mấy so với các model trước đó.
Cụ thể, với iPhone 5, Apple đã
đổi từ cổng kết nối truyền thống sang cổng Lightning siêu nhỏ, đồng
nghĩa với việc người dùng không thể tiếp tục sử dụng sạc pin cũ được
nữa. Tệ hơn, nếu dùng bộ chuyển đổi adapter, họ sẽ phải móc ví trả thêm
tiền.
Tương tự, ứng dụng bản đồ số Google Maps quen thuộc đã bị Apple hất cẳng không thương tiếc và thay thế bằng Apple Maps. Sẽ không có gì đáng nói nếu Apple Maps không tệ đến thế, hiển thị hình ảnh thiếu chính xác, chỉ đường sai và thông tin quá nghèo nàn. Hậu quả là
Apple
đã phải công khai xin lỗi người dùng về nỗi thất vọng do Maps gây ra và
thậm chí còn khuyến cáo người dùng dùng tạm các ứng dụng bản đồ số đối
thủ trong lúc chờ đợi.
Cuối cùng, không ít ý kiến phàn nàn về chất lượng ảnh chụp của iPhone 5, mà theo họ là có hiện tượng bóng tím hoặc màn hình của một số iPhone 5 màu trắng bị hở sáng.
We Are Social cho biết họ đã rà soát rất kỹ phần thể hiện của 4
smartphone trên các diễn đàn và Twitter tại thời điểm sau lễ công bố. Cụ thể, iPhone 5 vào tháng 9 năm ngoái, Galaxy S4 vào tháng 3 năm nay, BlackBerry Z10 trong tháng 1 và Lumia 920 trong tháng 9/2012.
Bình luận về việc này, chuyên gia phân tích cấp cao Ed
Kitchingman của We Are Social cho rằng, các thương hiệu thường bị chỉ
trích mạnh mẽ nếu như sản phẩm mới nhất không có nhiều khác biệt so với
các model tiền nhiệm. Những đợt phát hành sản phẩm thành công nhất phải
thỏa mãn được trí tưởng tượng của người dùng và khiến họ nói mãi không
thôi về các tính năng mới, đột phá của nó. Các thông tin rò rỉ liên tục
tuy giúp cho sản phẩm luôn "hot" trên mặt báo, nhưng mặt trái của chúng
là khiến cho sản phẩm mất đi yếu tố bất ngờ khi ra mắt.
Đó chính là những gì đã xảy ra với iPhone 5. Nhưng tất nhiên, việc bị ghét và chê bai trên mạng xã hội, diễn đàn cũng không đồng nghĩa với khả năng tiêu thụ èo uột ngoài đời. Trên thực tế, iPhone 5 vẫn bán hết veo 34 triệu máy chỉ sau 100 ngày đầu phát hành.
Và dù sở hữu nhiều "yếu tố bất ngờ" nhất với 56% ý kiến xôn xao về các tính năng mới, nhưng tốc độ tiêu thụ của
Galaxy S4 vẫn thua xa iPhone 5
sau khi lên kệ. Cụ thể, người dùng rất ấn tượng với các tính năng như
theo dõi hướng mắt, Smart Pause hay chụp ảnh cùng lúc bằng hai camera
của S4. Tỷ lệ tán thưởng các tính năng ở iPhone 5 chỉ có 29%, bằng đúng một nửa so với S4.
Độ phủ sóng của
iPhone 5 trên diễn đàn, mạng xã hội
cũng rộng khắp hơn nhiều so với 3 đối thủ còn lại, khi có tới 1,7 triệu
lượt thảo luận, đề cập, so với 300.000 lượt nhắc của Z10, 140.000 lượt
nhắc của S4 và 45.000 lượt nhắc về Lumia 920.
Hơn nữa, một điều cần lưu ý là We Are Social chỉ tiến
hành khảo sát các diễn đàn tại thời điểm ngay sau lễ công bố điện thoại.
Do đó, các ý kiến bình luận của người dùng hiển nhiên là thiếu tính
trải nghiệm thực tế. Bằng chứng là trong danh sách do J.D Power công bố
hồi tháng 3, iPhone đã lần thứ 9 đứng đầu danh sách thỏa mãn người dùng
nhất.
Tiêu chí tốc độ và vận hành của điện thoại được
J.D.Power đánh giá là quan trọng nhất, tiếp đến mới là thiết kế và tính
năng. Do đó, iPhone đã dễ dàng dẫn đầu với 855/1000 điểm. Đứng thứ hai
là Nokia với 795 điểm, nhỉnh hơn Samsung
một cách sít sao với 793 điểm. Motorola, HTC lần lượt đứng ở hai vị trí
tiếp theo với 792 và 790 điểm, trong khi BlackBerry chỉ đạt vẻn vẹn 732
điểm.
Theo Vietnamnet
Đánh giá điện thoại di động iPhone 5s
ReplyDelete