|
Sau khi được thành lập, Lữ đoàn Không
quân Hải quân 954 sẽ sở hữu nhiều máy bay hiện đại, phục vụ cho tác
chiến săn ngầm, vận tải quân sự, trinh sát, quan sát trên không, trên
mặt đất, trên mặt nước, tìm kiếm cứu nạn trên biển, trên đất liền và cứu
hộ, cứu nạn và phòng chống bão lụt… (Trong ảnh: Trực thăng Ka-28). |
|
Các loại máy bay của Lữ đoàn Không quân
Hải quân ban đầu có Kamov Ka-27, EC-225 Super Puma, DHC-6 Twin Otter...
Mới đây, có thông tin Việt Nam quan tâm tới máy bay tuần tra biển - săn
ngầm P-3 Orion của tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ). (Trong ảnh: Trực
thăng Ka-28). |
|
Trong đó trực thăng Ka-28 là một trong
những “sát thủ săn ngầm” đáng gờm trên thế giới. Với nhiệm vụ trinh sát
trên biển, dò tìm và tiêu diệt tàu ngầm, Ka-28 được coi là lực lượng
chống tàu ngầm chủ lực của Hải quân Việt Nam. (Trong ảnh: Trực thăng
Ka-28). |
|
Trực thăng Ka-28 là được thiết kế với
cơ cấu 2 cánh quạt nâng đồng trục quay ngược chiều nhau thay vì chỉ một
cánh quạt chính như trực thăng truyền thống. Với 2 động cơ turbin trục
TV3-117V, Ka-28 có thể đạt tốc độ tối đa 270 km/giờ, tầm bay tới 980 km.
Do không có cánh quạt đuôi nên “sát thủ săn ngầm” Ka-28 có thể cất hạ
cánh trong mọi điều kiện thời tiết cũng như trên cả những tàu nhỏ mà các
máy bay trực thăng khác không thể. Ka-28 đã thực hiện thành công việc
hạ, cất cánh từ 2 tàu hộ vệ tên lửa tàng hình Đinh Tiên Hoàng (HQ-011)
và Lý Thái Tổ (HQ-012). (Trong ảnh: Trực thăng Ka-28). |
|
Ka-28 có tính năng kỹ chiến thuật đa
năng, có khả năng tìm và tiêu diệt tàu ngầm với ba phương án khác nhau
bằng các thiết bị hiện đại nhất hiện nay ở độ sâu gấp 3 lần độ sâu hoạt
động của tàu ngầm. Ka-28 được trang bị hệ thống radar trinh sát mặt nước
và gắn thêm thiết bị chống nhiễu, gây nhiễu để tàu ngầm không thể phát
hiện. Khoang vũ khí của máy bay mang được ngư lôi tự dẫn, bom sâu và
mìn. Trực thăng Ka-28 được trang bị áo phao riêng cho máy bay để nổi
trên mặt nước trong tình huống khẩn cấp. Phía khoang sau của Ka-28 có
thuyền bằng cao su được gói lại, có thể giật dây bơm hơi khi có tình
huống phải hạ cánh khẩn cấp xuống biển. (Trong ảnh: Buồng lái trực thăng
Ka-28). |
|
Ngoài “sát thủ“ săn ngầm Ka-28, Hải
quân Việt Nam còn sở hữu trực thăng Ka-27 cũng rất mạnh trong tác chiến
và săn ngầm. Ka-27 được trang bị radar quét 360 độ có thể theo dõi đồng
thời 10 nhiều mục tiêu cùng lúc. Ka-27 được lắp đặt hệ thống định vị
thủy âm, phao âm và trang bị bom chống ngầm và ngư lôi. (Trong ảnh: Trực
thăng Ka-27 của Nga). |
|
Ngoài Ka-28 và Ka-27, Không quân Hải
quân Việt Nam còn sở hữu thủy phi cơ DHC-6 Twin Otter. DHC-6 Twin Otter
được thiết kế để phục vụ cho các hoạt động trên biển. Thủy phi cơ Twin
Otter có thể được trang bị tới 19 ghế ngồi hành khách, máy bay được
trang bị hệ thống hạ cánh trên mặt nước và các hệ thống chuyên biệt để
có thể giám sát hàng hải, trinh sát và do thám. Với Twin Otter, lực
lượng Không quân Hải quân đầu tiên của Việt Nam được tăng cường đáng kể
sức mạnh. (Trong ảnh: DHC-6 Twin Otter của Canada). |
|
Để củng cố sức mạnh cho Hải quân Việt
Nam, công ty Trực thăng miền Nam (trực thuộc Bộ Quốc phòng) vừa tiếp
nhận 3 chiếc trực thăng EC-225 trong tổng số 4 chiếc đặt hàng tại cơ sở
sản xuất của Eurocopter. Dự kiến, chiếc EC-225 thứ 4 sẽ bàn giao cho
VNHS vào cuối năm nay. (Trong ảnh: Trực thăng EC-225 - Ảnh Trọng Thiết). |
|
Trước đó, công ty đã tiếp nhận 2 chiếc
EC-225 từ Eurocopter vào năm 2009. Hiện tại số máy bay này đã bàn giao
cho phía Hải quân nhân dân Việt Nam quản lý, khai thác, sử dụng cho
nhiệm vụ tuần tra biển, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn. (Trong ảnh: Trực thăng
EC-225 - Ảnh Trọng Thiết). |
|
EC-225 là loại máy bay vận tải hành
khách đường dài được phát triển bởi Eurocopter (đơn giá khoảng 17 triệu
USD/chiếc). EC-225 có thể phục vụ hành khách VIP và các nhiệm vụ khác
như cứu hộ cứu nạn. Đây là loại trực thăng được thiết kế nhằm thực hiện
các nhiệm vụ đặc biệt trên biển. (Trong ảnh: Trực thăng EC-225 - Ảnh
Trọng Thiết). |
|
EC-225 được thiết kế dựa trên chiếc
Eurocopter AS332 Super Puma với một số cải tiến về 5 lưỡi chính của cánh
quạt nhằm giảm độ rung. Trực thăng được trang bị 2 động cơ tuốc bin
trục Turbomeca Makila 2A1 gắn kết thông qua cabin. Hai động cơ cho phép
trực thăng đạt tốc độ bay tối đa 275,5 km/h, tầm bay 857 km, trần bay
5.900 m. (Trong ảnh: Trực thăng EC-225 - Ảnh Trọng Thiết). |
|
Máy bay có 1 số tính năng vượt trội về
hệ thống thiết bị điện tử điều khiển và hệ thống chống đóng băng bằng
cách làm nóng động cơ ở mức độ kiểm soát khi hoạt động qua các vùng có
khí hậu lạnh đến rất lạnh. Một cải tiến nữa của chiếc EC-225 là việc lắp
đặt cụm bảng điều khiển hiện đại trong buồng lái có tích hợp màn hình
tinh thể lỏng. (Trong ảnh: Trực thăng EC-225). |
|
Tờ Tìm hiểu thị trường quốc phòng (Defense
market intelligence) cho biết, hiện nay Hải quân Việt Nam đang tìm mua
một loại máy bay tuần tra hải quân mới, và chiếc P-3C Orion do Mỹ sản
xuất đang là một trong những ứng viên cho sự lựa chọn của Việt Nam. |
Comments[ 0 ]
Post a Comment