Học ngành không liên quan gì
đến công việc nhưng chàng trai ở xứ cao nguyên Nguyễn Bách Việt đã đưa công
nghệ sinh học vào sản xuất chế biến thức uống từ trái nhàu rừng. Thú vị hơn,
Việt còn nhân giống, phát triển rừng nhàu, tạo môi trường sinh thái cho vùng
đất Tây Nguyên.
Tháng 9/2010, Nguyễn Bách
Việt giã từ vai trò giám đốc quản lý, giám sát hệ thống mạng ở một công ty viễn
thông tại Úc để trở về quê nhà. Việt về không phải vì công việc quản lý giám
sát hệ thống mạng cho hơn 4.000 doanh nghiệp tại Úc kém hấp dẫn mà vì anh muốn
sống bên gia đình và quan trọng hơn là mang những kiến thức tích lũy được sau
mười mấy năm bôn ba xứ người ứng dụng vào thực tiễn tại Việt Nam.
Đặc biệt, trong chuyến về quê
hương lần này anh còn làm đại diện khu vực Đông Nam Á cho một tập đoàn của Úc
chuyên về ứng dụng công nghệ sinh học đa bội thể và ngoại ứng di truyền học cho
nông lâm nghiệp phát triển bền vững.
Thời gian đầu, ngoài việc
thành lập công ty và phát triển thị trường cho công ty tại Úc, Việt còn tiếp
quản thương hiệu Quyên Quyên đã gắn bó với vùng đất Buôn Ma Thuột hơn 30 năm
trong lĩnh vực nhà hàng, sản xuất rượu gia truyền và chế biến thực phẩm. Dù hai
công việc chẳng liên quan gì với nhau nhưng Việt vẫn làm rất tốt, vì với Việt
"không việc gì là không thể”.
"Thương hiệu gia đình
Quyên Quyên đã nuôi lớn và tạo điều kiện để mấy anh em du học bên Úc, ba mẹ
cũng đã lớn tuổi nên đây là lúc mình phải có trách nhiệm phát triển và xây dựng
thương hiệu này để không phụ lòng ba mẹ”, Việt chia sẻ lý do trở về quê nhà.
Trong quá trình đi thực địa
vùng rừng Yok Đôn để phát triển giống cây rừng thích hợp với vùng rừng khộp,
Việt đã vô tình phát hiện ra cây nhàu rừng - cây bản địa mọc rất nhiều trong vùng
rừng này. Mặc dù Quyên Quyên đã chế biến thức uống từ trái nhàu vườn nhưng
không hề biết có cây nhàu rừng cũng là loại cây thuốc quý.
Và Việt còn khám phá được
nhàu rừng hiện diện khắp nơi ở Buôn Đôn, những cánh rừng nhàu xanh mướt trải
dài từ Đông sang Tây của Vườn Quốc gia Yok Đôn. Khu bảo tồn thiên nhiên lớn
nhất Việt Nam
này (rộng hơn 115.000ha) là nơi sản sinh ra loại cây nhàu rừng có hàm lượng
dinh dưỡng và dược chất cao.
Khi mùa mưa đến, những cây
nhàu rừng sai trái phủ kín những cánh rừng ở Buôn Đôn nhưng chẳng ai khai thác.
Trái, rễ và lá của nhàu rừng đều có thể sử dụng để ăn hoặc làm thuốc. Trái nhàu
rừng nhỏ, ít nước, khi chín chuyển qua màu đen sẫm chứ không phải màu trắng ngà
như nhàu vườn nhưng giá trị dinh dưỡng cao hơn rất nhiều.
Đi nhiều nơi trên thế giới,
về nhiều vùng quê của Việt Nam,
Việt ngộ ra rằng đặc sản của các vùng miền luôn là món được lựa chọn làm quà
trong những chuyến đi xa. Vì vậy, Việt quyết định biến trái nhàu rừng thành
những món quà có giá trị cho du khách.
Năm 2012, xưởng sản xuất nước
cốt nhàu do Việt làm chủ đã ra đời tại Đắk Lắk. Để có nguyên liệu sản xuất, anh
thuê nhân công hằng ngày vào rừng hái nhàu, qua đó tạo công ăn việc làm cho
nông dân trong những lúc nông nhàn.
Nhiều người nghĩ việc sản
xuất đối với một người chuyên về công nghệ thông tin sẽ rất khó khăn, nhưng nhờ
quá trình mười mấy năm học tập và làm việc ở nước ngoài đã giúp Việt có thêm
tri thức và niềm tin thành công. Bắt đầu từ những mẻ ủ thử nghiệm, Việt đã
nhanh chóng cho ra lò những lít cốt nhàu có giá trị chữa bệnh cao.
Thông tin về một cơ sở sản xuất nước cốt nhàu rừng lan nhanh trên thị trường và nhiều đối tác Hàn Quốc,
Úc, Nhật đặt vấn đề bao tiêu toàn bộ nước cốt nhàu thô. Đầu ra thuận lợi như
vậy, những tưởng Việt sẽ nhận lời, nhưng anh lại từ chối. Việt bảo: "Tại
sao phải xuất khẩu thô trong khi hoàn toàn có thể tinh chế sản phẩm và xây dựng
thương hiệu".
Vậy là anh lại mày mò sản
xuất nước cốt nhàu tinh chế với nhiều loại, đủ hàm lượng khác nhau mang thương
hiệu Yokdoni. Việt nhận xét: "Điểm yếu của người Việt là thích bán nguyên
liệu thô trong khi có thể làm ra sản phẩm có giá trị cao gấp nhiều lần".
Từ vài chục lít cốt nhàu mỗi
mẻ thời gian đầu, đến nay, sau mỗi lần ủ, xưởng của Việt đã cung cấp ra thị
trường cả ngàn lít cốt nhàu quý và rượu vang mang thương hiệu Yokdoni. Hiện,
sản phẩm nước cốt nhàu rừng và rượu vang của Việt đã được nhiều khách hàng quan
tâm, được tiêu thụ trong hệ thống nhà hàng, khách sạn Saigontourist, chuỗi du
lịch Long Phú, các kênh phân phối đặc sản vùng miền trong cả nước.
Chưa bằng lòng với xưởng sản
xuất nước cốt nhàu và vang nhàu, Việt luôn trăn trở làm sao để tạo ra giá trị
bền vững cho địa phương, bảo vệ và phát triển rừng. Từ khai thác, Việt nghiên
cứu cho nhân giống và quyết định phát triển thành những rừng nhàu để tạo thêm
nguồn thu nhập cho người dân, và về lâu dài, người dân sẽ trồng và bảo vệ rừng.
Song song đó, Việt cũng đang
liên kết với nông dân trồng sâm, cây chùm ngây (Moringa)... trên diện tích
10ha. Điều Việt tâm đắc nhất là sản phẩm đặc trưng vùng miền gắn kết với kinh
tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Và với diện tích trồng lớn như vậy, trong
vòng 3 - 5 năm nữa, Việt có thể có đủ nguồn nguyên liệu để sản xuất, cung cấp
thức uống quý này.
Rồi trong tương lai Yok Đôn
sẽ có rừng nhàu nguyên chủng, và Việt Nam sẽ được cả thế giới biết đến với cây
nhàu rừng vốn dĩ cùng họ với cây cà phê đã nổi tiếng thế giới.
Từ một chàng trai chuyên về
công nghệ viễn thông, giờ đây Việt có đủ kiến thức, kỹ năng để vận hành cùng
lúc ba lĩnh vực: kinh doanh nhà hàng, thực phẩm, rau sạch; sản xuất thức uống
Yokdoni và nghiên cứu sinh học giống cây trồng của Úc.
Nhân
Comments[ 0 ]
Post a Comment