Trả lời Thanh Niên chiều 4.5, Cục
trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết hôm nay 5.5, Cục Hàng
không VN sẽ có văn bản đề nghị phía Malaysia cung cấp đầy đủ báo cáo của
Cục Hàng không nước này lên Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO)
về vụ việc máy bay MH370.
Một máy bay của hãng Malaysia Airlines - Ảnh: Reuters
|
Tuy nhiên, ông Thanh cũng cho biết theo thông tin có được, báo cáo
của phía Malaysia lên ICAO cũng không có quy kết trách nhiệm chậm trễ
cho phía VN, mà chỉ ghi lại thời điểm mất liên lạc với máy bay trên màn
hình radar và thời điểm đài kiểm soát không lưu đường dài (ACC) TP.HCM
thông báo với Malaysia.
Trước đó, trả lời báo giới, Cục trưởng hàng không Malaysia Datuk
Azharuddin Abdul Rahman cho rằng “một khi MH370 bay qua điểm chuyển giao
IGARI ở biển Đông, máy bay chính thức thuộc trách nhiệm của kiểm soát
không lưu VN” và kiểm soát không lưu tại TP.HCM phải có trách nhiệm giải
thích vì sao chậm 12 phút so với quy trình hàng không sau khi MH370 mất
tích mới liên lạc với phía Malaysia.
Phản hồi thông tin này, ông Thanh khẳng định nếu máy bay bay qua điểm
IGARI vào vùng FIR TP.HCM thì trách nhiệm điều hành mới thuộc về ACC
TP.HCM. Nhưng trên thực tế, máy bay MH370 đã mất tín hiệu radar trước
khi vào điểm chuyển giao IGARI và vùng FIR TP.HCM, tổ bay chưa thiết lập
liên lạc nào với ACC TP.HCM nên VN chưa thực hiện quyền điều hành kiểm
soát với máy bay này. Trong khi đó, theo quy định của ICAO, trường hợp
máy bay mất tích đang bay tại vùng giáp ranh giữa các vùng thông báo bay
thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về quốc gia có liên lạc cuối cùng với
máy bay. Trường hợp này, trách nhiệm thuộc về phía Malaysia, kiểm soát
viên không lưu VN đã thông báo ngay với ACC Kuala Lumpur ngay trong giai
đoạn hồ nghi.
Thừa nhận có sự chậm trễ 12 phút so với quy định trong việc kiểm soát
viên VN thông báo với phía Malaysia sau khi không liên lạc được với
MH370, nhưng theo ông Thanh, việc thông báo chậm này không làm ảnh hưởng
đến việc tìm kiếm của Malaysia, vì 4 tiếng sau khi nhận được thông báo
từ ACC TP.HCM, cơ quan tìm kiếm cứu nạn Malaysia mới chính thức phát đi
yêu cầu tìm kiếm cứu nạn chiếc máy bay mất tích. Một tiếng sau đó nữa,
VN mới nhận được yêu cầu tìm kiếm từ phía Malaysia khi nước này gửi
thông báo cho các nước liên quan.
Ông Thanh cũng khẳng định sẽ có trả lời chính thức với phía Malaysia sau khi nhận được văn bản từ nước này.
Comments[ 0 ]
Post a Comment