Không bỏ mức khống chế chi phí quảng cáo
Báo cáo tiếp thu, giải trình về
Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội (UBTVQH) cho biết, đối với chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi,
nhiều ĐBQH đề nghị bỏ mức khống chế chi phí được trừ.
Tuy nhiên, qua thực tế quản lý thuế đã phát hiện không ít doanh
nghiệp (DN) lợi dụng quy định pháp luật để hạch toán không đúng, đẩy chi
phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mãi lên cao quá mức cần thiết.
Nếu bỏ ngay quy định về mức khống chế đối với chi phí quảng cáo, tiếp
thị, khuyến mãi thì sẽ ảnh hưởng nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN),
không bảo đảm yêu cầu quản lý. Đối với mức thuế suất, đa số ý kiến nhất
trí với quy định của dự thảo luật là 22%.
Có ý kiến đề nghị áp dụng thống nhất mức thuế suất phổ thông 20% từ
1/7/2013, không phân biệt quy mô DN. Về vấn đề này, UBTVQH lý giải, việc
áp dụng thuế suất phổ thông 22% từ 1/1/2014 và từ 1/1/2016 áp dụng thuế
suất 20% như quy định của dự thảo luật dẫn đến giảm thu NSNN khá lớn.
Trong bối cảnh thu NSNN gặp rất nhiều khó khăn hiện nay, nếu tiếp tục
giảm mạnh thuế suất thuế TNDN, sẽ tác động lớn đến cân đối NSNN. Ngoài
ra, so với mặt bằng thuế suất của các nước trong khu vực và trên thế
giới, mức thuế suất phổ thông 22% trong giai đoạn 2014-2015 và thuế suất
20% từ năm 2016 là phù hợp, bảo đảm tính cạnh tranh trong thu hút đầu
tư.
Ưu đãi thuế với báo in
UBTVQH cho biết, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định ưu đãi thuế đối
với báo nói, báo hình, báo điện tử... Tuy nhiên, so với các loại hình
khác, hoạt động của báo in gặp nhiều khó khăn hơn vì chi phí đầu vào
ngày càng cao và phải thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị, phục vụ vùng
sâu, vùng xa, hải đảo.
Từ 1/1/2014, thuế suất 10% được áp dụng với nhiều khoản thu nhập của báo in. Ảnh: Hoàng Anh.
Vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, để chia sẻ khó khăn chung, trước mắt, chỉ giữ phạm vi ưu đãi cho báo in.
Theo dự thảo luật, áp dụng thuế suất 10% đối với các khoản thu nhập
sau: Thu nhập của DN từ thực hiện hoạt động xã hội hoá trong lĩnh vực
giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hoá, thể thao và môi trường; Thu
nhập của DN từ thực hiện dự án đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội để bán,
cho thuê, cho thuê mua đối với các đối tượng quy định tại Điều 53 của
Luật Nhà ở;
Thu nhập của cơ quan báo chí từ hoạt động báo in, kể cả quảng cáo
trên báo in theo quy định của Luật Báo chí; Thu nhập của cơ quan xuất
bản từ hoạt động xuất bản theo quy định của Luật Xuất bản...
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNDN có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014.
Ưu đãi thuế GTGT với nhà ở xã hội
Đối với Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, UBTVQH
cho biết, đa số ý kiến ĐBQH đề nghị áp dụng ổn định thuế suất 5% đối với
nhà ở xã hội. Việc áp dụng thuế suất này sẽ tạo điều kiện cho các tầng
lớp dân cư có thu nhập trung bình và thấp được tiếp cận nhà ở xã hội.
Về giảm thuế đối với nhà ở thương mại với căn hộ có diện tích sàn
dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, UBTVQH lý giải, theo quy
định hiện hành, nhà ở hiện được áp dụng thuế suất 10%.
Báo cáo của Chính phủ cho thấy, số lượng nhà ở thương mại có diện
tích sàn dưới 70 m2, có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 còn tồn kho khoảng
trên 10.000 căn.
Việc giảm 50% mức thuế suất thuế GTGT từ ngày 1/7/2013 đến hết ngày
30/6/2014 đối với nhà ở là căn hộ loại này sẽ góp phần giải quyết khó
khăn về nhà ở đối với người có thu nhập thấp, đang có nhu cầu về chỗ ở,
đồng thời góp phần giảm lượng căn hộ thương mại đang tồn kho, góp phần
tháo gỡ một phần khó khăn cho thị trường bất động sản.
Cùng ngày, QH biểu quyết thông qua Luật Giáo dục quốc phòng - an ninh, Luật Phòng, tránh giảm nhẹ thiên tai.
UBTVQH cho biết, có ý kiến đề nghị bổ sung quy định ưu đãi thuế đối
với báo nói, báo hình, báo điện tử... Tuy nhiên, so với các loại hình
khác, hoạt động của báo in gặp nhiều khó khăn hơn vì chi phí đầu vào
ngày càng cao và phải thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị, phục vụ vùng
sâu, vùng xa, hải đảo. Vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, để chia sẻ khó
khăn chung, trước mắt, chỉ giữ phạm vi ưu đãi cho báo in.
Comments[ 0 ]
Post a Comment