Đó là ý kiến của bà Vũ Kim
Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp (DN) Hàng Việt Nam chất lượng cao kiêm
Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ DN (BSA), tại hội
thảo “Động thái DN Việt Nam sáu tháng đầu năm và dự báo sáu tháng cuối năm 2013” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 9-7, tại TP.HCM.
Bị “ép sân” dữ dội
.
Phóng viên: Trái với dự báo sáu tháng cuối năm 2013 của VCCI
rằng tình hình sản xuất, kinh doanh của DN sẽ khởi sắc, bà lại nhận định
DN Việt sẽ khó khăn nhiều vì bị cạnh tranh về kênh phân phối, khó tìm
đầu ra. Cụ thể những khó khăn đó là gì?
+ Bà Vũ Kim Hạnh: Ở hầu hết các kênh phân phối, hàng Việt đang bị lép
vế trước các công ty đa quốc gia và nhãn hàng riêng. Thông tin 80%-90%
hàng hóa tại siêu thị là hàng Việt Nam nhưng thực chất toàn là hàng do
DN Việt gia công cho công ty đa quốc gia, hàng do công ty đa quốc gia
sản xuất hoặc nhãn hàng riêng của siêu thị. Còn hàng Việt “gốc” chủ yếu
do các DN Việt nhỏ và vừa sản xuất thì rất yếu, đã bị đánh bật ra khỏi
hệ thống siêu thị từ lâu.
Hàng
Việt “gốc” chủ yếu do các DN Việt nhỏ và vừa sản xuất thì rất yếu, đã
bị đánh bật ra khỏi hệ thống siêu thị từ lâu. Ảnh minh họa: TÚ UYÊN
BSA đã có buổi làm việc với lãnh đạo các siêu thị Big C, Co.opmart
xem xét lại khó khăn của hàng Việt, bàn cách hỗ trợ. Đại diện Big C thừa
nhận thực trạng thị phần hàng Việt trong siêu thị rất nhỏ. Phía siêu
thị sẵn sàng hỗ trợ nhưng chắc phải 3-4 năm nữa may ra mới đủ sức cạnh
tranh.
Thứ hai là kênh phân phối ở chợ. Tưởng chừng đây sẽ là phân khúc thị
trường phù hợp cho hàng Việt phát huy sức mạnh nhưng cũng lâm vào cảnh
hết sức khó khăn. Các công ty đa quốc gia vẫn chiếm ưu thế với vốn mạnh,
nhân lực, biết cách chăm sóc tiểu thương như huấn luyện cách bán hàng,
liên kết… Kết quả là các tiểu thương nay đã biết liên kết gây sức ép trở
lại với DN sản xuất, đem đấu giá không gian trưng bày sản phẩm trong
chợ với giá cao. Khi đó chỉ có công ty đa quốc gia đủ sức thuê lại, đẩy
hàng Việt đến tình trạng sắp hết cửa bán hàng ở chợ.
. Vậy chỉ còn kênh phân phối hàng về nông thôn là còn triển vọng?
+ Ngay cả ở nông thôn, hàng Việt cũng dần bị đánh văng khỏi thị
trường. Chỉ 10%-15% người tiêu dùng nông thôn dùng hàng Việt, nhiều mặt
hàng như bột giặt, nước rửa chén có cùng chất lượng nhưng hàng ngoại
luôn chiếm lĩnh, nhiều DN Việt cùng ngành phải chuyển sang làm gia công.
Đặc biệt, hàng Trung Quốc nhái nhãn hiệu Việt mặc sức tung hoành ở thị
trường nông thôn khiến hàng Việt khó trụ lại.
Tôi không đồng ý với con số 8,9% DN muốn đưa hàng về nông thôn mà
VCCI đưa ra. VCCI đã khảo sát những DN nào? Tôi nghĩ chỉ có những DN
ngành bất động sản, xuất khẩu mới nói như vậy, còn hầu hết các DN sản
xuất đều muốn đưa hàng về nông thôn.
Phải đổi mới công nghệ quản trị
.
Vậy nguyên nhân nào khiến hàng Việt bị đánh bật khỏi các kênh phân phối ngay trên sân nhà?
+ Ngoài nguyên nhân phần lớn DN Việt có quy mô nhỏ và vừa, vốn yếu,
năng lực hạn chế thì sự thiếu liên kết giữa các DN đã làm suy giảm sức
mạnh của hàng Việt tại thị trường trong nước. Ngoài ra, DN Việt thiếu sự
giúp đỡ từ các địa phương trong việc đưa hàng về nông thôn. Để đưa hàng
đến vùng sâu, vùng xa cần triển khai nhiều hạng mục, truyền thông trước
nửa tháng, phải vận động nông dân đến tập huấn kỹ thuật, vận động tiểu
thương đến nghe hướng dẫn kỹ năng bán hàng… Các địa phương cho rằng các
việc này tốn kém thời gian, khắt khe về chất lượng hàng hóa quá, nói
thẳng ra là không có lợi lộc gì nên họ không nhiệt tình.
Một nguyên nhân khác là hàng giả, hàng nhái. Dường như hàng lậu thì
các cơ quan chức năng siêng kiểm soát, xử phạt nghiêm, còn hàng nhái,
hàng giả thì không được quan tâm lắm. Tôi biết nguyên nhân là vì hàng
lậu dễ kiểm soát, xử lý, nếu bắt được vụ lớn lại được thưởng. Còn hàng
nhái, hàng giả khó kiểm soát, khó bắt được vụ lớn.
. Giải pháp nào cho DN Việt thoát khỏi khó khăn trong thời gian tới?
+ Tình hình sản xuất, kinh doanh từ nay đến cuối năm của DN Việt chắc
chắn sẽ khó khăn hơn. Nếu không chịu đổi mới công nghệ kỹ thuật trong
sản xuất sản phẩm, công nghệ quản trị DN thì trong 2-3 năm tới, với các
hiệp định mậu dịch tự do, hàng hóa các nước sẽ tăng lên bất ngờ và đánh
bật hàng Việt ra khỏi sân nhà.
Trên thực tế đã có một vài DN Việt thành công nhờ đổi mới công nghệ,
cách quản trị như Rạng Đông, Vinamilk, Saigon Food… Gần đây có thông tin
một số thực phẩm làm từ gạo đã được người tiêu dùng trong nước tiêu thụ
mạnh vì lo ngại về sự an toàn của thực phẩm nước ngoài. Đây cũng là
hướng đi đúng cho DN Việt, nếu biết tận dụng nguồn nguyên liệu thế mạnh
trong nước, sản xuất sản phẩm mới để cạnh tranh. Ngoài siêu thị, DN Việt
cần tìm cách duy trì thương hiệu Việt qua những kênh phân phối khác.
. Xin cảm ơn bà.
Comments[ 0 ]
Post a Comment