Vì cơ hội chỉ đến một lần
Vẻ bề ngoài điển trai, nụ cười tươi tắn, Nguyễn Quang Đạt còn là một bí thư năng nổ của trường THPT Chu Văn An (Hà Nội). Đơt thi đại học năm 2009, Đạt chọn thi vào khoa kinh tế đối ngoại, ĐH Ngoại Thương Hà Nội, vì đó là ngành khó vào và tốt nhất của trường. Mục đích là thử sức và anh chàng bí thư đã đậu.
Nguyễn Quang Đạt hiện đang làm phi công với vị trí cơ phó cho hãng hàng không Jetstar Pacific . Đạt có nét điển trai, nụ cười tươi tắn. |
Cuối cùng, với suy nghĩ dù sao cũng tốt hơn nếu bản thân có nhiều lựa chọn cho tương lai Đạt quyết định tham gia thi tuyển. Sau khi Đạt nhận giấy báo đỗ đại học một thời gian thì cũng là lúc có thông báo trúng tuyển từ Jetstar Pacific. Cậu lắng nghe nhiều lời khuyên, đặc biệt từ gia đình. Bố mẹ Đạt cho rằng cơ hội chỉ đến một lần, nếu không chớp lấy thì không bao giờ có được nữa. Còn việc học và kiến thức thì có thể còn tiếp tục học cả đời. “Chính vì lẽ đó mình quyết định không tiếp tục học Ngoại thương và chuẩn bị lên đường đi New Zealand học lái máy bay”, Quang Đạt cho biết.
Vì cơ hội chỉ đến một lần nên Đạt chọn đi học phi công để thỏa ước mơ bay lượn bầu trời. |
Bốn tháng khó khăn nhưng khó quên
Địa điểm đầu tiên trong khóa học là thành phố Hamilton của New Zealand. Đây là nơi Đạt được học những kiến thức cơ bản về máy bay và bay thật. Loại máy bay đầu tiên của Đạt tập lái là Diamond 20 và sau đó là Diamond 42. Những kỹ năng cất cánh, hạ cánh, xử lý tình huống khẩn cấp, những lý thuyết về khí động học, khí tượng, luật hàng không… đều được giảng dạy trong 1 năm 3 tháng ở Hamilton.
Sau đó, Đạt chuyển sang cơ sở chính của trường tại Southampton (Anh). Trong 2 tháng ở đây Đạt được học lái chiếc máy bay Airbus 320, dân dụng phổ biến trên thế giới. Kể về quá trình học ở xứ người, Đạt chia sẻ: “Mình có nhiều kỷ niệm đáng nhớ, vui nhất là những chuyến bay lấy giờ kinh nghiệm. Những lần đó mấy anh em cùng khóa thường rủ nhau bay đến một thành phố khác để ăn trưa, chụp hình rồi lại lên máy bay bay về nhà. Cảm giác rất là tự do”.
Nguyễn Quang Đạt trong học lái máy bay Airbus 320 trong lần tập huấn ở Southampton. |
“Thực sự khoảng thời gian này rất khó khăn vì lượng kiến thức thực tế rất lớn và cũng khá áp lực”, Đạt nói. Và nhờ kinh nghiệm, sự chỉ dẫn của các thầy- những người giờ còn là đồng nghiệp, mà chàng phi công 9X cũng hoàn thành một cách suôn sẻ.
Trong lần huấn luyện ở Việt Nam, đây là khoảng thời gian khó khăn, áp lực nhất với Đạt. |
Quay lại Ngoại thương học tiếp
Hiện tại, Đạt đang làm cơ phó trên tất cả các đường bay của Jetstar Pacific, ở những sân bay nội địa như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng … và tương lai là các sân bay quốc tế lân cận.
Chia sẻ về những trải nghiệm đầu đời trong nghề, Đạt cho rằng: “Trong nghề này dường như mỗi ngày, mỗi chuyến bay đều mới mẻ, có những sự cố để mình học hỏi. Nhiều nhất có lẽ là thời tiết tại các sân bay Việt Nam. Ví dụ như mùa mưa với mưa giông, gió giật hay mùa đông tại miền Bắc với sương mù rất khó để nhìn thấy đường băng để hạ cánh. Khi ấy rất cần sự bình tĩnh, khéo léo và kiến thức của các phi công”.
Đạt đang tích cố gắng tích lũy kinh nghiệm, giờ bay để có đợt tuyển sẽ thi lên vị trí cơ trưởng, song song đó Đạt vẫn tiếp tục hoàn thành chương trình học. |
“Dự định sắp tới của mình là tiếp tục học hỏi để khi tích lũy đủ giờ bay và nếu công ty có đợt tuyển thì mình sẽ thi lên vị trí cơ trưởng – người chịu trách nhiệm cao nhất của mỗi chuyến bay”, chàng phi công 9X chia sẻ.
Comments[ 0 ]
Post a Comment