tuyển người giỏi nhất và trả thật hậu với nhân viên làm mảng việc chính của
công ty, còn những việc khác sẽ chọn người phù hợp với văn hóa và không đòi lương
quá cao.
Mark Cuban cho rằng bạn chỉ nên kinh doanh
khi thật sự coi đó là nỗi ám ảnh của
mình. Ảnh: BI
Mark
Cuban năm nay 55 tuổi, sở hữu khối tài sản 2,6 tỷ USD, theo Forbes. Ông nắm
trong tay hãng truyền hình AXS TV, chuỗi rạp phim Landmark Theaters, và hãng
phim Magnolia Pictures. Tỷ phú còn là chủ đội bóng rổ nhà nghề Mỹ - Dallas
Mavericks. Dưới đây là những bí quyết khởi nghiệp được Cuban chia sẻ trên Entrepreneur.
1. Đừng
khởi nghiệp trừ khi đó là nỗi ám ảnh và là điều bạn yêu thích.
2. Nếu bạn
có chiến lược thoát ra, đó vẫn chưa phải là nỗi ám ảnh.
3. Tuyển
dụng những người thực sự thích làm việc tại công ty bạn.
4. Doanh
thu là tất cả. Hãy nắm chắc cách công ty bạn có thể làm ra tiền và tập trung
vào điều đó..
5. Biết
thế mạnh cốt lõi của bạn là gì và làm thật tốt những điều này. Hãy trả thật hậu
cho những người phụ trách mảng đó của công ty. Và hãy tuyển người giỏi nhất.
Còn với những công việc khác, hãy chọn những người phù hợp với văn hóa công ty
và không đòi lương quá hậu.
6. Không
làm vách ngăn giữa các phòng. Không gian làm việc mở sẽ giúp mọi người nắm được
hết mọi việc đang xảy ra và luôn có nhiệt huyết. Đây là cách rất tốt để quan
sát liệu bạn đã tuyển được các lãnh đạo có khả năng điều hành một công ty mới
hay chưa.
Nỗi sợ
hãi lớn nhất của tôi là thuê phải những người muốn xây đế chế. Nếu họ muốn bay
bằng khoang hạng nhất hay đòi thư ký riêng, hãy loại ngay. Nếu họ không biết
cách bán hàng, đó cũng chẳng phải ứng viên thích hợp. Họ là những người chỉ
thích xây đế chế và sẽ hủy hoại công ty bạn.
7. Tận dụng
công nghệ. Đây luôn là cách làm ít đắt đỏ nhất. Nếu bạn biết dùng đồ Apple hay
hệ điều hành Vista, hãy sử dụng chúng. Công ty bạn mới thành lập, chỉ có vài
nhân viên, vì thế hãy để họ tận dụng mọi điều có thể.
8. Giữ
càng ít cấp lãnh đạo càng tốt. Nếu khi mới khởi nghiệp, bạn để một lãnh đạo phải
báo cáo cho một lãnh đạo khác, công ty sẽ thất bại. Còn nếu vượt qua thời kỳ
đó, việc này sẽ lại tạo ra chính trị trong công ty.
9. Đừng
làm đồ in logo công ty. Nếu nhân viên của bạn cần xuất hiện ở các sự kiện công
cộng để quảng bá, việc này chấp nhận được. Tuy nhiên, nếu bạn thật sự nghĩ họ sẽ
mặc chúng khi đi chơi, bạn sẽ bị cho là chẳng biết dùng tiền vào việc gì.
10. Đừng
bao giờ thuê công ty PR. Họ sẽ liên lạc với những người tại các tạp chí bạn đã
biết, những show bạn đã xem và cả các website bạn đã từng lướt qua.
Vì vậy,
bất kỳ lúc nào bạn đọc thông tin liên quan đến lĩnh vực của mình, hãy ghi lại
email người viết và gửi thông tin giới thiệu về công ty bạn. Công việc của họ
là tìm thông tin mới. Họ sẽ chào đón bạn hơn là các hãng PR. Khi đã tạo dựng được
mối quan hệ, hãy sẵn sàng trả lời các câu hỏi của họ về lĩnh vực mình và trở
thành nguồn thông tin cho họ. Nếu bạn khôn khéo, họ sẽ tìm đến bạn nhiều hơn.
11. Luôn
giúp nhân viên vui vẻ làm việc. Đừng đặt quá nhiều áp lực và hãy khen thưởng họ
xứng đáng. Tại công ty đầu tiên của tôi – MicroSolutions, khi có tháng doanh
thu kỷ lục, hoặc có người đạt thành tích xuất sắc, tôi thường trao trực tiếp
100 USD cho họ
Comments[ 0 ]
Post a Comment