Cầu sắt Bình Lợi (Q.Bình Thạnh - Q.Thủ Đức, TP.HCM) là cầu của
tuyến xe lửa Bắc - Nam và một phần cho xe máy lưu thông. Sau nhiều vụ
tai nạn xảy ra cho thấy cầu này luôn đối mặt với nguy cơ... sập.
Phan Như Thảo mặt mộc dễ thương giữa đời thường
Tàu thuyền qua cầu sắt Bình Lợi (ảnh chụp trưa 5-3) - Ảnh: Quang Định
Điều đáng nói là sau bao vụ tàu thuyền, sà lan gây tai nạn cho cây cầu này, cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp ngăn chặn.
Tai nạn luôn rình rập
Nguy cơ sập cầu Bình Lợi là khó tránh khỏi nếu các cơ quan chức năng không có biện pháp cương quyết hơn”
Ông Nguyễn Văn Hàm (trưởng ca trực cầu Bình Lợi)
|
Nói
về việc tàu thuyền, sà lan không chấp hành hiệu lệnh điều tiết giao
thông, những người trực cầu sắt Bình Lợi đưa ra một ví dụ khiến họ “đứng
tim” vì sợ cầu sập. Đó là vào lúc 2g30 ngày 22-2, các nhân viên điều
tiết cầu cảnh báo một chiếc sà lan không được lưu thông qua cầu vì thủy
triều đang lên và tĩnh không thông thuyền không đảm bảo an toàn. Thế
nhưng, bất chấp lời cảnh báo này, người lái sà lan vẫn ung dung cho sà
lan chui qua cầu trước cái nhìn bất lực của các nhân viên trạm điều
tiết. “Nhìn chiếc sà lan chui qua cầu chỉ còn khoảng cách 1-2cm là va
vào dầm cầu, chúng tôi lo đến “nín thở” nhưng rất may chiếc sà lan đã
qua được...” - một nhân viên trực cầu Bình Lợi kể.
Theo
ông Nguyễn Văn Hàm, trưởng ca trực cầu Bình Lợi, điều đáng lo ngại nhất
là nhiều phương tiện không chấp hành hiệu lệnh điều tiết giao thông
trong những tình huống cực kỳ nguy hiểm như nói trên. Ông Hàm lý giải
nhiều người cố tình cho sà lan chui qua cầu vì nếu dừng lại chờ nước
xuống họ phải chờ đến sáu giờ sau mới qua được cầu. Trong khi đó, các
nhân viên trạm điều tiết giao thông ở đây không có chức năng lập biên
bản, xử phạt các tàu, sà lan không chấp hành hiệu lệnh.
Thực
tế trong nhiều năm qua đã xảy ra hàng chục vụ tàu, sà lan “đội” cầu
Bình Lợi. Trong đó, năm 2009 một sà lan “đội” cầu làm đường ray xe lửa
bị nâng cao hơn 20cm khiến tuyến đường sắt bị tê liệt hoàn toàn. Tai nạn
gần đây nhất xảy ra lúc 13g45 ngày 4-12-2013 là một sà lan chở 630m³
xăng đã “đội” cầu. Theo Đoạn quản lý đường sông số 10 (đơn vị quản lý
điều tiết giao thông tại cầu), vào thời điểm trên tĩnh không thông
thuyền cầu Bình Lợi là 2,9m không đủ an toàn cho sà lan chở xăng lưu
thông nên các nhân viên điều tiết chạy canô ra cảnh báo và yêu cầu
thuyền trưởng không được cho sà lan qua cầu. Thế nhưng thuyền trưởng
không chấp hành và vẫn tiếp tục điều khiển sà lan qua cầu. Hậu quả là
sàn cabin phía trước mũi sà lan quẹt vào đáy dầm cầu phía bên trái
khoang thông thuyền. Lúc này, lực lượng điều tiết đưa tàu cứu hộ (tàu
kéo) tiếp cận để kéo sà lan ra khỏi cầu, nhưng thuyền trưởng vẫn không
chấp hành và tiếp tục nổ máy cố vượt cầu để cuối cùng sà lan bị kẹt cứng
ở đáy dầm cầu! Do sà lan chở xăng nên các lực lượng cứu hộ không thể
cưa hoặc đục sà lan (để nước tràn vào nhằm hạ độ cao sà lan) vì làm như
vậy rất dễ gây cháy nổ. Sau đó, lực lượng cứu hộ phải kết hợp với cảnh
sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM bơm nước vào hầm sà lan để giảm chiều
cao sà lan. Sau gần một giờ bơm nước mới hạ thấp độ cao sà lan và dùng
hai tàu kéo sà lan này ra khỏi dầm cầu. Vụ tai nạn này làm ách tắc đường
sắt cầu Bình Lợi khoảng ba giờ.
Giải pháp... còn bỏ ngỏ
Tháng
1-2014, trạm điều tiết giao thông cầu đường sắt Bình Lợi được bàn giao
từ Đoạn quản lý đường sông số 10 (Cục Đường thủy nội địa VN) về Khu quản
lý đường thủy nội địa TP.HCM (Sở Giao thông vận tải TP.HCM) quản lý.
Theo ông Ngô Quang Mãnh - giám đốc Khu quản lý đường thủy nội địa TP,
việc điều tiết giao thông thủy tại cầu này vẫn theo quy trình cũ, không
đảm bảo an toàn cho cầu. Chẳng hạn, mỗi ngày lực lượng điều tiết chỉ
được cấp chi phí nhiên liệu cho canô chở nhân viên điều tiết chạy ra
sông trong vòng 30 phút để yêu cầu các phương tiện chấp hành quy định
khi qua cầu. “Các nhân viên điều tiết chỉ thông báo phương tiện lưu
thông qua cầu thế nào, còn việc chấp hành hay không là do chủ phương
tiện, trong khi chưa có biện pháp xử lý mạnh đối với chủ phương tiện vi
phạm” - ông Mãnh nói.
Ông Nguyễn Xuân Hòa -
chủ tịch hội đồng thành viên Công ty Quản lý đường sắt Sài Gòn (đơn vị
quản lý đường sắt cầu Bình Lợi) - cho rằng biện pháp quản lý tuyến sông
này chưa có gì bảo đảm an toàn cho cầu Bình Lợi. Theo ông Hòa, hiện nay
ngành đường sắt mới bắt đầu khảo sát thiết kế dự án xây dựng nâng cao
cầu sắt Bình Lợi nên trước mắt Sở Giao thông vận tải TP cần sớm có giải
pháp quản lý tàu bè để bảo đảm an toàn cho chiếc cầu này.
Còn
ông Vũ Trung Tá, giám đốc Đoạn quản lý đường sông số 10, đề nghị cần có
sự tham gia của cảnh sát giao thông thủy và thanh tra Sở Giao thông vận
tải TP vào lực lượng điều tiết giao thông tại đây vì hai lực lượng này
có chức năng xử phạt những chủ tàu, chủ sà lan cố tình vi phạm. Ngoài
ra, theo ông Tá, TP cần làm barie để ngăn chặn tàu bè qua cầu khi không
đảm bảo an toàn cho cầu, thay vì đưa lực lượng ra nhắc nhở, ngăn chặn mà
không đạt hiệu quả.
NGỌC ẨN
Ông
Nguyễn Toàn Mẫn - trạm trưởng trạm điều tiết cầu đường sắt Bình Lợi -
đề nghị lắp đặt bảng thông tin điện tử về mức nước cầu Bình Lợi, trong
đó có thông tin cho phép hoặc không cho phép tàu bè lưu thông qua cầu.
Ngoài ra, theo ông Mẫn, ngành đường sắt cần lắp đèn chiếu sáng và sơn
phản quang dưới dạ cầu Bình Lợi để các phương tiện nhận biết khi lưu
thông qua cầu vào ban đêm. Đồng thời cần có quy định các phương tiện
thủy trước khi lưu thông qua cầu Bình Lợi phải chấp hành sự hướng dẫn
của lực lượng điều tiết.
|
>> Cảm động giới trẻ chụp ảnh cơ thể bày tỏ tình yêu mẹ 8/3>> Video: Đám cưới trong mơ của cô gái ung thư giai đoạn cuối>> Hàng loạt smartphone 'siêu phẩm' đang giảm giá sốc
Comments[ 0 ]
Post a Comment