Những thông tin giá cả gia tăng đang khiến nhiều người dân, doanh nghiệp lo ngại.
Giá nhiều mặt hàng đầu vào tăng
Ngày 24.6, Bộ Nội vụ thông
báo việc
tăng lương tối thiểu chung cho cán bộ công chức, cán bộ nghỉ hưu, người
có công (8 triệu người) sẽ bắt đầu từ 1.7.2013. Trong khi đó, theo dự
kiến, kể từ 1.7, giá bán lẻ điện sinh hoạt, kinh doanh và sản xuất đồng
loạt tăng bình quân 5%. Trong đó, giá điện kinh doanh ở hạng mục đắt
nhất sẽ là 3.539 đồng/kWh, tăng 170 đồng. Tăng nhiều nhất là điện cho
sản xuất, với mức cao nhất là 2.306 đồng, tăng 281 đồng.
Các siêu thị đã cảnh báo về việc sẽ phải tăng giá các mặt hàng từ sau 1.7 (ảnh minh họa).
Giá xăng dầu vừa tăng hôm 14.6, còn viện phí, học phí, nước sinh
hoạt... cũng được nhiều địa phương đề nghị tăng. UBND TP.Hà Nội vừa có
tờ trình HĐND thành phố đề nghị điều chỉnh giá 819 dịch vụ khám, chữa
bệnh. Nếu tăng thì giá viện phí của Hà Nội sẽ được điều chỉnh cũng sau
tháng 7. Hà Nội cũng đang đề nghị tăng cả giá nước sinh hoạt vì cho rằng
ngành nước đang quá thua lỗ...
Việc giá nhiều mặt hàng, dịch vụ rục rịch tăng lên sau 1.7 đã và đang
thực sự gây “sốt” với người dân, doanh nghiệp (DN), bởi nó sẽ kéo giá
thành các sản phẩm hàng hóa lên...
Ông Nguyễn Hữu Dũng- Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy
sản Việt Nam cho rằng, cầu tiêu dùng hiện nay đang rất yếu nên việc tăng
giá nhiều mặt hàng thiết yếu có thể tác động ghê gớm tới đời sống người
dân và kinh doanh của DN. DN thủy sản đang rất khó khăn. Giá xăng dầu
vừa tăng, DN đã bị đội chi phí, nếu tăng giá điện tới 5% thì giá sản
phẩm đầu vào sẽ tăng mạnh, sẽ có những DN không cầm cự được nữa...
“Chúng ta đang giảm lãi suất, giảm chi phí sản xuất kinh doanh cho DN
nhưng chưa được
bao nhiêu thì lại “vập” ngay vào chuyện tăng giá điện, lương...”- ông Dũng nói.
Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội nhìn tầm xa: “Hiện
nay, sức mua yếu nên giá càng tăng sẽ càng gây giảm phát. Hầu hết các
siêu thị hiện nay đang phải xem xét việc tăng giá sau 1.7 như thế nào để
vẫn bán được hàng. Tôi lo ngại rằng do chi phí tăng, nhiều nhà sản xuất
sẽ phải thay đổi mẫu mã, trọng lượng, chất lượng sản phẩm; nghĩa là
thêm cái này thì phải bớt cái kia trong khâu sản xuất để giảm bớt áp lực
phải tăng giá”.
Phải tính kỹ tác động
Bà Vũ Thị Hậu- Giám đốc hệ thống siêu thị Fivimart cũng lo ngại, nếu giá
nhiều mặt hàng thiết yếu đồng loạt tăng sẽ rất nguy hiểm. Với siêu thị
lớn, hàng hóa ký gửi (bán xong hàng mới thanh toán), giá do nhà cung cấp
quyết, nếu họ tăng thì siêu thị bán hàng ra không thể không tăng giá.
Nhiều siêu thị nhỏ cho biết, do họ phải bỏ tiền ra mua hàng về bán
(không ký gửi hàng được như siêu thị lớn) nên giá cả tăng sẽ gây trở
ngại lớn cho kinh doanh của siêu thị. Nhiều siêu thị, đại lý cho hay, đã
có lẻ tẻ nhà cung cấp kiến nghị tăng giá hàng hóa cung ứng 5-10%.
Theo chuyên gia kinh tế
Phạm Chi Lan, nếu tăng giá điện tới 5-7% từ 1.7 trong bối cảnh khó khăn
hiện nay sẽ có tác động lớn. DN có thể bị phá sản do chi phí đầu vào
tăng trong khi không thể tăng giá bán. “Mọi người nói tăng giá điện 5-7%
không lớn, chỉ ảnh hưởng đến CPI dưới 1%, nhưng tôi cho rằng, mức tăng
này là lớn nếu nhìn vào các khó khăn nội tại của DN và đời sống người
dân lúc này vì không chỉ điện mà nhiều hàng hóa khác còn tăng theo”- bà
Lan nói. |
Ông Nguyễn Tuấn Phương- Giám đốc Công ty Thực phẩm Đồng Nai - D&F
than rằng, giá xăng dầu đã tăng nên việc tăng giá điện thì DN càng lún
sâu vào hố khó khăn. “Chúng tôi đang vật lộn để đẩy sức mua, nếu tăng
giá điện nữa sẽ càng khiến sức cạnh tranh của DN yếu đi. Các DN kinh
doanh tốt còn chật vật, các DN nhỏ và vừa thì chỉ phá sản, thua lỗ”.
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng, việc điều chỉnh về mức giá các
mặt hàng theo cơ chế thị trường không dễ và chỉ có thể làm từ từ vào
những giai đoạn lạm phát thấp và ổn định. “Chúng ta không nên tăng giá
đồng loạt, đừng ngành nọ tăng giá, ngành kia cũng đòi tăng giá để người
dân, DN còn có sức chịu đựng” - ông Thắng nói.
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cũng cho rằng, đừng thấy 6 tháng cuối
năm, dư địa tăng giá vẫn còn 4,6% nữa mới tới cận trên của mức lạm phát
mục tiêu đặt ra để mà điều chỉnh một loạt giá hàng hóa thiết yếu. “Tăng
giá mặt hàng thiết yếu dù chút ít cũng phải tính đến tác động của nó,
nếu không việc tăng giá sẽ chỉ gây bất ổn và những tổn hại cho nền kinh
tế không cách gì gỡ nổi”- ông Doanh nói.
Comments[ 0 ]
Post a Comment