Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Trên cơ sở phân tích ý kiến
đóng góp ở Hội nghị tuyển sinh, qua diễn đàn “Điểm sàn” và đề xuất của
các trường ngoài công lập, Bộ dự kiến phương án điểm sàn 2 mức”.
Các ý kiến này đã được Lãnh đạo Bộ
GD-ĐT phân tích, tiếp thu trên cơ sở đó dự kiến phương án xác định điểm
sàn mới, hợp lý hơn, dự kiến áp dụng từ năm 2013. Phóng viên của chúng
tôi đại đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bùi Văn Ga về dự kiến phương
án điểm sàn mới.
Xin Thứ trưởng cho biết những ý kiến mà Bộ ghi nhận được thông qua các diễn đàn về điểm sàn?
- Trước hết, thay mặt Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tôi xin chân
thành cám ơn bạn đọc của diễn đàn “Điểm sàn” do báo Giáo dục và Thời đại
tổ chức đã góp nhiều ý kiến rất bổ ích để xác định điểm sàn hợp lý.
Đại bộ phận những người tham gia góp ý kiến hay bình luận đều nhìn
nhận là kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng chính qui là nghiêm túc và
tin cậy nhất hiện nay. Vì vậy trước mắt khó có phương án nào mang tính
khả thi có thể thay thế cho kỳ thi này.
Về điểm sàn, hầu hết các ý kiến đều thấy cần thiết phải duy trì điểm
sàn để đảm bảo chất lượng đầu vào tuy nhiên cần nghiên cứu cách xác định
điểm sàn hợp lý sao cho một mặt đảm bảo chất lượng và mặt khác, không
gây khó khăn về nguồn tuyển sinh cho các nhà trường.
Trên cơ sở phân tích ý kiến đóng góp ở Hội nghị tuyển sinh, qua diễn
đàn “Điểm sàn” và đề xuất của các trường ngoài công lập, Bộ dự kiến
phương án điểm sàn 2 mức. Đây mới chỉ là phương án dự kiến. Bộ rất mong
bạn đọc tiếp tục góp ý kiến cho phương án này. Nếu có được sự đồng tình
đông đảo thì phương án xác định điểm sàn mới có thể sẽ được áp dụng ngay
năm nay.
Thí sinh dự thi đại học năm 2012
Qua thực tế và những ý kiến đóng góp, Lãnh đạo Bộ có thấy những bất cập trong cách xác định điểm sàn hiện nay?
- Điểm sàn hiện nay dựa vào chỉ tiêu của từng khối thi và dự báo khả
năng dịch chuyển của thí sinh giữa các vùng miền. Điểm sàn từ trước đến
nay luôn cao hơn điểm bình quân của các môn thi mà thí sinh đạt được.
Phương án xác định điểm sàn như hiện nay đã thể hiện tính hiệu quả
của những năm đầu khi nhu cầu học của người dân rất lớn nhưng số trường
ít. Hiện nay nguồn cung đã tăng, người học có nhiều sự lựa chọn, nhiều
thí sinh trên điểm sàn nhưng quyết tâm đeo đuổi việc thi vào học những
ngành và trường yêu thích, không học những trường còn chỉ tiêu.
Mặt khác, xu thế sinh viên dồn về các thành phố lớn để học tập ngày
càng tăng nên việc thí sinh trượt ở các trường ở thành phố lớn quay về
địa phương để học rất ít xảy ra. Điều này dẫn tới thực trạng là mặc dù
hệ số dư dôi lớn, vẫn xảy ra tình trạng có trường không tuyển đủ thí
sinh. Do đó việc xác định điểm sàn cần được điều chỉnh cho phù hợp hơn
với tình hình thực tế.
Vậy Thứ trưởng cho biết Bộ GD-ĐT đã khắc phục như thế nào?
- Thứ nhất, vẫn duy trì điểm sàn dựa trên nguyên tắc đảm bảo chất
lượng và tổng chỉ tiêu xác định như hiện nay. Thứ hai, sau khi thực hiện
nguyên tắc này mà vẫn còn thiếu chỉ tiêu do các nguyên nhân phân tích
trên đây thì thực hiện việc mở rộng nguồn tuyển đến ngưỡng giới hạn mà
chất lượng đầu vào có thể chấp nhận được kèm theo xét kết quả thi tốt
nghiệp của thí sinh.
Được biết, các chuyên gia của Bộ đã nêu lên phương án Điểm sàn 2 mức, Thứ trưởng cho biết cụ thể phương án này?
- Sẽ có hai mức điểm sàn. Điểm sàn trên được xác định theo chỉ tiêu
như cách đã làm lâu nay. Điểm sàn dưới là tổng điểm bình quân từng môn
của 3 môn thi của khối thi tương ứng. Đây được coi là ngưỡng giới hạn
đảm bảo chất lượng đầu vào.
Thống kê kết quả thi những năm gần đây cho thấy tổng điểm bình quân
này của các khối thi (điểm sàn dưới) thường nằm trong khoảng từ 11 - 12
điểm, nghĩa là thấp hơn 2 điểm so với điểm sàn của từng năm (điểm sàn
trên).
Đối với thí sinh đạt kết quả thi trên điểm sàn trên thì các nhà
trường xét trúng tuyển như đã làm lâu nay, không có gì thay đổi. Đối với
thí sinh có kết quả thi nằm giữa điểm sàn trên và điểm sàn dưới thì các
nhà trường xét thêm điểm tốt nghiệp phổ thông để quyết định điều kiện
trúng tuyển cho thí sinh.
Điểm sàn dưới có thể xác định được ngay sau khi có phổ điểm được công
bố. Điểm sàn trên có thể do Hội đồng xác định điểm sàn họp xét đề xuất
hay dựa vào kết quả thống kê của nhiều năm qua là tăng 2 điểm so với
điểm sàn dưới đối với các khối thi tương ứng.
Cách thứ hai đơn giản hơn. Kết quả thi năm 2012 cho thấy có hơn
200.000 thí sinh của tất cả các khối thi có điểm nằm giữa hai mức điểm
sàn nêu trên trong khi chỉ tiêu còn thiếu của tất cả các trường chỉ
khoảng 30.000. Vì vậy để tuyển đối tượng này có chất lượng, các trường
cần xét thêm kết quả tốt nghiệp phổ thông.
Bộ GD-ĐT có dự kiến những tình huống sẽ xảy ra nếu phương án xác định điểm sàn này được áp dụng?
- Những trường lâu nay tuyển đủ thí sinh trên điểm sàn thì hoàn toàn
không có gì thay đổi nếu phương án này được áp dụng. Phương án điểm sàn
dự kiến có lợi cho những trường tốp dưới gặp khó khăn trong tuyển sinh.
Để ưu tiên cho những thí sinh đạt điểm trên sàn trên thì trong 2 đợt
xét tuyển đầu tiên, các trường chưa nhận hồ sơ xét tuyển của thí sinh
dưới mức sàn này. Kể từ đợt xét tuyển thứ ba trở đi, nếu chỉ tiêu tuyển
sinh vẫn chưa đủ thì các trường được xét tuyển những thí sinh có điểm
thi đến điểm sàn dưới kết hợp với xét kết quả thi tốt nghiệp phổ thông.
Trong tất cả các đợt xét tuyển thì những thí sinh đạt trên điểm sàn trên
được ưu tiên xét trước.
Thứ trưởng khẳng định như thế nào về ưu điểm của giải pháp điểm sàn 2 mức?
- Thứ nhất là vẫn lấy yếu tố chất lượng làm mục tiêu số 1, điểm sàn
trên như lâu nay vẫn được duy trì và đảm bảo tuyển ít nhất 90% tổng chỉ
tiêu. Thứ hai, tạo cơ hội cho những thí sinh có năng lực thật sự nhưng
không may đạt kết quả thi tuyển sinh đại học, cao đẳng thấp được xét
tuyển kèm theo kết quả thi phổ thông. Thứ ba, phương án này tạo điều
kiện sử dụng hết công suất hiện có của hệ thống giáo dục đại học, tránh
lãng phí đầu tư nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đầu vào.
Phương án xác định điểm sàn này phù hợp với Luật Giáo dục Đại học về
tuyển sinh (thi tuyển, xét tuyển hay kết hợp giữa thi tuyển và xét
tuyển), không ảnh hưởng đến phương pháp học tập và chuẩn bị thi của thí
sinh (vì chỉ dùng kết quả thi tốt nghiệp phổ thông để xét kết hợp chứ
không dùng kết quả học tập 3 năm phổ thông).
Tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp ngắn hạn, mang tính kỹ thuật. Bộ
đang nghiên cứu giải pháp tuyển sinh đại học, cao đẳng phù hợp, ổn định
lâu dài song song với quá trình đổi mới việc dạy và học ở bậc phổ thông.
Xin cảm ơn Thứ trưởng.
Theo Bạch Ngọc Dư (Giáo dục & thời đại)
Comments[ 0 ]
Post a Comment